Quản trị nhân sự là một lĩnh vực phức tạp
và khó khăn. Nó bao gồm nhiều vấn đề như tâm sinh lý, xã hội, đạo đức,…
Nó là sự trộn lẫn giữa khoa học và nghệ thuật - nghệ thuật quản trị con người.
Công việc quản trị không hề dễ dàng khiến
cho vai trò của nhà quản trị trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Một nhà
quản trị giỏi cần biết phân tích và nắm vững các yếu tố môi trường có
ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến công tác quản trị nhân sự.
Muốn lãnh đạo nhân viên thành công, muốn
nhân viên an tâm nhiệt tình công tác, nhà quản trị phải có những bí
quyết riêng. Nghệ thuật quản lý nhân sự dựa trên ba bí quyết đơn giản
nhưng rất hiệu quả nhằm tăng năng suất làm việc của nhân viên, tăng lợi
nhuận và sự thoả mãn của khách hàng. Nhân viên làm việc năng suất hơn
nếu như họ biết bạn muốn họ làm cái gì, họ được khen ngợi khi làm đúng
và bị khiển trách rõ ràng nếu làm việc không tốt, nhưng nhân cách của họ
cũng phải được tôn trọng. Những nhà quản trị nhân sự áp dụng những bí
quyết này ít bị căng thẳng và dễ đạt được thành công.
Bí quyết một: xác định mục tiêu
Bí quyết đầu tiên này là nền tảng cho mọi
thứ khác. Nếu mục tiêu không rõ ràng, thì không thể đánh giá được thành
quả công việc của nhân viên. Trong hầu hết các công ty, nhân viên và ban
giám đốc có hai mục tiêu khác biệt nhau. Nếu như ban lãnh đạo và nhân
viên không thông tin cho nhau để tìm ra một số mục tiêu chung mà hai bên
đều nhất trí, thì sẽ chẳng có bên nào thoả mãn, thậm chí lại gây phiền
toái cho nhau.
Nếu như bạn hỏi các nhân viên là họ có làm
việc tốt hay không, thì câu trả lời thông thường nhất sẽ là: “Gần đây,
tôi chưa hề bị sếp khiến trách” hoặc “không ai nói động gì tới tôi là
tốt rồi”. Để tránh cho nhân viên có thái độ tiêu cực này, bạn phải xác
định được mục tiêu rõ ràng. Các nhà quản trị nhân sự khôn khéo nên cho nhân viên biết ngay từ đầu là họ phải làm cái gì.
Để hoàn tất quá trình này, hãy viết các
mục tiêu trên một mảnh giấy nhỏ, không quá 250 từ. Tại sao phải viết ra
giấy? Để nhân viên và ban lãnh đạo có thể đọc được hàng ngày, xem hành
vi của mình có phù hợp với mục tiêu hay không.
Bí quyết hai: khen ngợi
Nhà quản trị nhân sự khôn khéo áp dụng kỹ thuật khen ngợi gồm ba phần cơ bản:
1. Khen ngay lập tức - luôn luôn khen nhân viên đúng lúc họ làm tốt. Đừng để dành lời khen đó.
2. Khen cụ thể - ai cũng muốn được đối xử tốt nhưng người ta cảm thấy thích nhất khi được nói chính xác là đã làm tốt cái gì.
3. Chia sẻ tình cảm - hãy phát biểu cảm
nhận của mình - không phải là những gì bạn nghĩ mà là những gì bạn cảm
thấy. Tình cảm là yếu tố thân mật hơn những ý nghĩ trong mối quan hệ con
người.
Quan trọng là hãy nhớ khen ngợi nhân viên
ngay lúc đầu, khi mà họ bắt đầu hiểu và thực hiện được gần đúng công
việc. Đừng chờ đến khi nhân viên làm thật đúng rồi mới khen. Những việc
làm gần đúng sẽ tạo nên một việc làm thật đúng. Ngoài ra, đừng bao giờ
khiển trách hoặc phạt nhân viên khi họ đang tìm tòi, học hỏi cách làm
tốt công việc. Khiển trách họ vào lúc đó sẽ làm cho họ chán nản muốn trả
đũa và thậm chí làm họ muốn thoát lui.
Bí quyết ba: Khiển trách
Bí quyết thứ ba của nhà quản trị nhân sự
giỏi là sửa chữa những điều sai trái của nhân viên để tạo nên những kết
quả tích cực. Có bốn quy tắc để khiển trách hiệu quả:
1. Khiển trách ngay: khiển trách ngay khi
nhân viên làm sai. Đừng gom các lời khiển trách đó lại rồi “làm một
lượt”. Nếu không thì khi khiển trách nhân viên chính bạn có thể sẽ nổi
khùng.
2. Khiển trách cụ thể: đừng nói chung
chung “Anh làm tôi muốn khùng lên…” và khi người bị khiển trách hỏi tại
sao thì nhà quản trị nhân sự giỏi luôn nói rõ nguyên nhân để họ có thể
sửa đổi.
3. Chia sẻ tình cảm: một khi bạn đã giải
thích người ta làm sai cái gì thì hãy giải thích bạn cảm thấy thế nào về
điều đó - giận, khó chịu, thất vọng hay một cảm giác khác.
4. Nói cho người ta biết họ tốt thế nào:
giai đoạn cuối có lẽ quan trọng nhất. Hãy chấm dứt lời khiển trách bằng
cách nói với nhân viên rằng thái độ mà bạn đang phê phán không phải là
thái độ mà bạn thường thấy ở họ và lại càng không phải thái độ mà bạn
mong muốn trong tương lai. Hành vi sai trái đó chỉ là hiện tượng nhất
thời. Về bản chất, họ là những nhân viên tốt. Có như thế, bạn mới có thể
hướng sự chú ý của người bị khiển trách vào những điều họ đã làm sai,
chứ không chú ý vào cách bạn đã đối xử với người đó như thế nào.
Trong quá trình công tác, chắc hẳn không
có một cấp quản trị nào lại thuận buồm xuôi gió chèo lái nhân viên của
mình trong sóng biển yên lặng. Mâu thuẫn giữa các nhân viên với nhau,
mâu thuẫn giữa các nhân viên với cấp quản trị, mâu thuẫn giữa nhân viên
với chính sách của công ty… có thể thường xuyên xuất hiện. Nhà quản trị
phải khôn ngoan, khéo léo giải quyết các vấn đề một cách khoa học nhưng
nên uyển chuyển, tránh để xảy ra các cuộc xô xát, đình công hay bãi
công. Và tốt nhất vẫn là nhà quản trị biết giao tế nhân sự giỏi, biết
thu phục và biết động viên nhân viên để họ làm việc một cách hăng hái,
đưa công ty đến đỉnh thành công.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét